- Back to Home »
- Mẹo Tặng QUÀ »
- MẸO TẶNG QUÀ NGÀY TẾT CỔ TRUYỀN - CÁCH TẶNG QUÀ TẾT ĐỘC ĐÁO
Posted by : LỊCH GỖ ĐỂ BÀN 2021
Thứ Sáu, 15 tháng 4, 2016
MẸO TẶNG QUÀ NGÀY TẾT CỔ TRUYỀN - CÁCH TẶNG QUÀ TẾT ĐỘC
ĐÁO
![]() |
| MẸO TẶNG QUÀ NGÀY TẾT |
Tết là dịp chúng ta dành cho nhau những món quà giàu
ý nghĩa tặng cho gia đình, bạn bè, đồng nghiệp, khách hàng, đối tác,… Nhưng
cách tặng quà Tết như thế nào để làm mọi người vui lòng cũng như không làm người
nhận hiểu lầm ý tốt của mình là điều chúng ta cũng nên biết, không thì việc tặng
quà có khi còn phản tác dụng nữa. Sau đây là một số quà nên và không nên tặng
vào ngày Tết mà bạn có thể tham khảo.
Những quà tặng Tết có ý nghĩa - MẸO TẶNG QUÀ NGÀY TẾT
Áo mới: xuất phát từ thói quen của người xưa, tiết
kiệm cả năm đến dịp lễ Tết mới sắm sửa quần áo mới đón Tết. Đây luôn là một
trong những lựa chọn quà Tết không bao giờ lỗi thời.
Cành đào: mọi người thường biếu cành đào để chưng
ngày Tết và trừ ma quỷ. Chuyện kể rằng, cây đào là nơi trú ngụ của 2 vị thần
cai quản ma quỷ. Khi ma quỷ đến phá phách nhà cửa, người dân chỉ cần chưng cành
đào, chúng sẽ sợ và dạt ra xa.
Cành đào ngày Tết - Blog Cách Tặng Quà - MẸO TẶNG
QUÀ NGÀY TẾT
Gạo: chúng ta thường đem vài cân nếp hay gạo thơm để
bố mẹ thổi xôi, nấu cơm cúng năm mới. Con cái dâng những món quà này với mong
muốn đền đáp công ơn của các bậc sinh thành, để bố mẹ no đủ cả năm.
Rượu: người ta hay tặng nhau những chai rượu ngon nhất
để gửi lời chúc sung túc, phồn vinh trong năm mới vì theo họ rượu chứa đựng những
tinh túy của trời đất. Người xưa thì hay tặng nhau những bầu rượu còn ngày nay
thì đã được thay thế bằng những chai rượu hiện đại, nhưng nhìn chung ý nghĩa vẫn
không có gì thay đổi.
Bánh chưng: hàng xóm láng giềng thân tình thường chọn
vài cặp bánh chưng đẹp mang biếu nhau trước Tết. Bánh chưng biểu tượng cho đất,
dùng để cúng tổ tiên, trời đất với hy vọng một năm mới đủ đầy.
Bánh chưng ngày Tết - Blog Cách Tặng Quà - MẸO TẶNG
QUÀ NGÀY TẾT
Các đồ có màu đỏ: các món quà ngày xuân thường có
màu sắc vui tươi. Không phải ngẫu nhiên màu đỏ được ưa chuộng trong dịp này. Đó
là màu của bao lì xì, của mảnh hồng điều viết chữ phúc, chữ tâm,…Đỏ còn là màu
trang phục của các cụ thượng thọ ngày xưa. Sắc đỏ tượng trưng cho niềm vui, may
mắn, phát tài. Quả dưa hấu xanh vỏ đỏ lòng thể hiện sự chân thành của người biếu,
mong muốn gửi điều may mắn nhất cho nhau. Đó là lý do người ta luôn lựa cặp dưa
đỏ nhất, ngọt nhất.
Mai Đào khoe sắc đón Tết - Blog cách tặng quà - MẸO
TẶNG QUÀ NGÀY TẾT
Tranh: trong dịp Tết, người ta cũng thường tặng nhau
tranh dân gian. Bức tranh Đông Hồ có cảnh đàn gà con quây quần quanh mẹ là lời
chúc bình an vô sự, con đàn cháu đống. Bức tranh có đàn lợn béo thay lời chúc
cuộc sống sung túc, đầy đủ cả năm,…
Dầu: ở Nam Bộ, người dân cũng hay tặng nhau chai dầu
ăn thay cho lời chúc phát tài (dầu=giàu)
Chó: có người còn tặng nhau những chú cún xinh xắn,
dễ thương bởi họ cho rằng chó thường mang đến những điều may mắn. Tiếng sủa
“gâu gâu” nghe như chữ “giàu”:)
Những quà không nên tặng vào dịp Tết - MẸO TẶNG QUÀ
NGÀY TẾT
Đồng hồ: đồng hồ tượng trưng cho thời gian nên khi
nhận được món quà này, một số người sẽ nghĩ rằng thời gian của họ sắp hết. Theo
tiếng Hoa, đồng hồ đọc là “zhong”, làm người ta liên tưởng đến cái chết, sự kết
thúc.
Đồng hồ biểu tượng cho thời gian của con người - MẸO
TẶNG QUÀ NGÀY TẾT
Mèo: đừng nên tặng mèo, dù chú mèo đó có dễ thương
đi nữa. Tiếng kêu của mèo dễ làm người ta liên tưởng đến chữ “nghèo” hay điều
xui xẻo
Thuốc men: nếu bạn tặng thuốc, người ta sẽ nghĩ ngay
đến ốm đau, bệnh tật.
Con mực: đi chơi biển về, nhiều người hay gửi tặng bạn
bè, người thân vài con khô mực để làm quà. Tuy nhiên, đừng nên tặng món này vào
dịp Tết vì nhiều người quan niệm, nhận mực sẽ bị đen đủi cả năm.
Dao kéo: bình thường người ta có thể tặng nhau bộ
dao, nĩa sang trọng. Nhưng vào ngày Tết, món quà này có thể mang đến điềm xui xẻo
vì người xưa quan niệm dao kéo sẽ đem đến sự xung khắc.
Văn hóa quà Tết của
người Việt - MẸO
TẶNG QUÀ NGÀY TẾT
![]() |
| Văn hóa quà Tết của người Việt |
Tặng quà là cả một nghệ thuật mà bấy lâu nay chúng
ta xuề xòa bỏ qua, để rồi quà bay đi mà mục đích đạt được chẳng nhiều nhặn gì.
Và ta lại còn quên mất một điều tối quan trọng. Ấy là món quà tặng đi có thể sẽ
là một "lá thư" chứa đựng những thông điệp riêng của mình, của doanh
nghiệp mình, của thương hiệu mình. Suy cho cùng, quà đã không chỉ còn là quà nữa,
mà nó có thể là một phương tiện để truyền thông cho chính sản phẩm mà bạn đang
khai thác nó. Chỉ có điều, bạn đã bỏ phí mất kênh truyền thông ấy, bằng cách
quá "thông thường hóa" những món quà của mình.
Của cho một góc cách cho mười phần - MẸO TẶNG QUÀ
NGÀY TẾT
Một năm có không biết bao nhiêu dịp người ta được nhận
quà, và cũng đi tặng quà người khác, từ những dịp riêng tư như sinh nhật, đám
cưới, thôi nôi hay những dịp đại chúng như 8/3, 20/10, 20/11, Giáng sinh, Tết
dương lịch, Tết Nguyên đán…
Và có lẽ, dịp tặng quà "xôm tụ" nhất chính
là dịp Tết, khi món quà gói ghém không chỉ tình cảm của người tặng mà còn chứa
đựng cả sự tri ân của mình với người nhận quà. Tất nhiên, chúng ta đừng nghĩ đến
những món quà tiêu cực, kiểu như nhân viên đến nhà sếp như cái lệ, đến để
"điểm danh", đến để cậy nhờ chút ân huệ "mưa móc" cho năm
sau.
Hãy nghĩ đến những món quà văn minh, không phải sự
mua chuộc lẫn nhau, không phải những vay nợ nhập nhằng không sòng phẳng mà là
những món quà đúng nghĩa vì nhớ tới người tặng quà. Một trong những dạng quà ấy
chính là những món quà người ta gửi tới cho khách hàng của mình, những người đã
cùng họ có một cam kết ngầm trong một thời gian nhất định, để cùng hướng tới những
mục đích chung, những lợi ích chung trong sáng.
Phong tục tặng quà nhân dịp lễ tết là nét đẹp văn hóa cổ truyền của người Việt.
Nói đến tặng quà, chắc chắn khi người tặng muốn gửi
gắm tình cảm vào món quà, họ sẽ luôn muốn nó thật đặc biệt. Có người nghĩ đến sự
đặc biệt là cái hữu dụng của món quà đó, tức là họ chi tiết tới mức xác định rõ
người nhận quà thích gì, và mình sẽ cố gắng tìm được món quà như ý. Có người
thì nghĩ đến sự khác biệt, với cách gói ghém làm sao nổi bật nhất, độc đáo nhất.
Có người thì nghĩ đến ý nghĩa của món quà, và cố mọi cách gửi gắm vào đó từng
thông điệp mà có khi người nhận đoán mãi cũng không ra.
Nhưng cho dù có hướng đến mục tiêu nào cho món quà
đi nữa, chắc chắn người tặng quà cũng phải tâm huyết, đầu tư suy nghĩ cho món
quà mình sẽ tặng, nhất là những món quà không phải chỉ dành cho 1 người duy nhất,
mà cho một nhóm người như nhau, ví dụ như một nhóm khách hàng VIP thân thiết chẳng
hạn. Và những món quà ấy mới thực sự chứa đựng câu chuyện rất đáng nói của ngày
hôm nay, câu chuyện của món quà chuyển tải những nội hàm văn hóa của nó.
| CÁCH TẶNG QUÀ TẾT ĐỘC ĐÁO |
Có lẽ, đã có không ít lần chúng ta nhận được những
món quà Tết gói giấy bóng xanh xanh, đỏ đỏ mà chưa cần mở quà, ta đã biết nội
dung của chúng là gì. Chắc chắn sẽ là chai rượu, hộp trà, ít bánh kẹo, ít café,
ít mứt Tết. Và cũng không ít lần chúng ta không buồn mở gói quà ấy ra, để rồi
ta sử dụng nó như một món quà qua tay, tặng cho một người khác mà ta nghĩ họ sẽ
cần chúng hơn. Không phải bởi những món quà được tặng đó kém giá trị; càng
không phải những món quà được tặng ấy không đẹp mắt mà chúng ta ứng xử với
chúng như vậy. Đơn giản, những món quà ấy tạo cho chúng ta một điều kiện thừa
thãi và khi cái thừa thãi không được đem ra sử dụng thì sẽ là vô cùng phí phạm.
Thế là ta đành tặng lại người khác, dù ta nhớ đích danh ai đã mang nó tặng
mình.
Vậy thì ở cương vị người đi tặng quà, liệu ta có muốn
món quà của mình rồi lại qua tay như thế hay không? Chắc chắn là không rồi. Và
ta càng không muốn món quà của mình cuối cùng chẳng đọng lại gì trong lòng người
nhận, khi mình lại muốn gửi gắm tình cảm rất nhiều.
Hóa ra, tặng quà là cả một nghệ thuật mà bấy lâu nay
chúng ta xuề xòa bỏ qua, để rồi quà bay đi mà mục đích đạt được chẳng nhiều nhặn
gì. Và ta lại còn quên mất một điều tối quan trọng. Ấy là món quà tặng đi có thể
sẽ là một "lá thư" chứa đựng những thông điệp riêng của mình, của
doanh nghiệp mình, của thương hiệu mình. Suy cho cùng, quà đã không chỉ còn là
quà nữa, mà nó có thể là một phương tiện để truyền thông cho chính sản phẩm mà
bạn đang khai thác nó. Chỉ có điều, bạn đã bỏ phí mất kênh truyền thông ấy, bằng
cách quá "thông thường hóa" những món quà của mình.
Xã hội ngày một vận động mạnh mẽ hơn, và cũng đã bắt
đầu có những người nhận ra tầm quan trọng của món quà mình sẽ gửi tặng. Ví dụ
như một doanh nghiệp chuyên làm café chẳng hạn. Dù nhỏ thôi, nhưng doanh nghiệp
ấy luôn tạo ra những món quà đặc biệt, là chính thứ café hảo hạng nhất của
mình, nhưng được bọc gói bằng những hộp quà mà người nhận không thể cầm lòng nổi
nếu như món quà đó lạc vào tay ai khác. Nhưng phải nói thật, số người nhận ra tầm
quan trọng mà món quà mình có thể mang lại vẫn còn quá ít, đặc biệt là tầm quan
trọng trong việc thể hiện văn hóa doanh nghiệp của mình. Thế nên, quà Tết đang
trở thành một thị trường đầy lãng phí.
Của một đồng, công một nén; của cho không bằng cách
cho. Thế nên, ở Anh quốc, ngày 26/12, sau Giáng sinh một ngày, chính là ngày Tặng
quà mà các ông chủ tặng quà như tri ân gia nhân của mình. Riết rồi ngày đó
thành truyền thống và khi đã thành truyền thống, nó trở thành một thứ văn hóa đại
chúng của cộng đồng. Vậy thì, ở Việt Nam, cũng đã đến lúc tặng quà tết phải trở
nên một bộ mặt văn hóa đẹp trong cách chia sẻ, cư xử, bày tỏ với nhau, để những
món quà, đúng nghĩa, sẽ là những cánh tin chở đi tình cảm, sự ghi nhận, sự hãnh
diện khi được đón nhận, và tạo thêm những giá trị gia tăng cho chính bản thân
những người tặng quà.
MC – Doanh nhân Lý Quí Chánh: "Tặng quà là thú
vui, không phải trách nhiệm"
Với Lý Quí Chánh, việc tặng quà với anh chưa bao giờ
là một gánh nặng. "Phải tặng món quà mà người ta sử dụng được, người ta
thích thì mới có ý nghĩa", anh dành cho chúng tôi buổi trả lời về văn hóa
tặng quà ngày Tết của người Việt.
- Anh có hay tặng quà cho mọi người vào ngày Tết
không? Đối tượng tặng quà của anh là những ai?
+ Có. Tôi tặng quà trên tư cách cá nhân cũng như
trên tư cách là một doanh nghiệp. Về bạn bè thì mỗi năm tặng khoảng 10 phần quà
cho những người mà tôi quý. Còn về đối tác làm ăn thì cũng còn tùy. Khi làm
bánh mì Bamizon, các mối quan hệ chưa nhiều thì khác. Bây giờ khi đã chuyển
sang làm cà phê RuNam, đối tác nhiều hơn, quan hệ rộng hơn thì cũng khác. Kinh
phí dành cho việc tặng quà cho các đối tác hiện tại tất nhiên phải khác. Nhưng
khác biệt lớn nhất là những món quà để biếu vào dịp Tết là do chính mình làm.
- Việc tặng quà trên tư cách cá nhân và doanh nghiệp
khác nhau chỗ nào?
+ Tặng quà trên tư cách cá nhân tức là tặng cho người
thân, bạn bè tất nhiên phải khác. Khi tặng cho đối tượng này, tôi phải suy nghĩ
đến sở thích của người nhận. Nếu người ta thích món quà mình tặng thì chính
mình cũng cảm thấy thích, thấy vui nữa. Chẳng hạn như nếu tặng quà cho Khoa (ca
sĩ Phạm Anh Khoa - PV) thì tôi sẽ tặng cà phê số 9 vì tôi biết Khoa thích loại
cà phê ấy. Tuy nhiên, không phải quà tặng cho cá nhân nào tôi cũng dùng các sản
phẩm quà tặng của công ty mình. Nhiều lúc tôi cũng phải tìm các chọn lựa khác.
Còn đối tác thì lại có nhiều nhóm đối tác, đối tác làm ăn lớn khác, khách hàng
thân thiết đến RuNam khác. Nội dung món quà có khác nhau, nhưng chung quy là
mình luôn muốn người nhận quà cảm thấy hài lòng.
- Và quà cho đối tác là quà do chính công ty anh
làm?
+ Đúng vậy. Và tôi thích những món quà ấy. Lý do lớn
nhất khiến tôi thích là đấy là những món quà thật sự thuần Việt. Từ hạt cà phê,
sơn mài, hộp gỗ thông, hộp vải thêu, cho đến design và cả hình vẽ bên ngoài đều
hoàn toàn là "made in Viet Nam" cả.
- Và RuNam có chủ trương sẽ kinh doanh những set quà
ấy?
+ Thực ra là RuNam đã và đang kinh doanh rồi. Và những
set quà ấy đi từ đơn giản cho đến phức tạp. Đơn giản nhất thì có phin cà phê, tất
nhiên là phin đẹp rồi (cười), một gói cà phê và một cuốn sổ tay, đựng trong một
bao bì đẹp. Còn set cầu kỳ nhất thì sẽ có thêm hộp sơn mài, những chiếc ly gốm
sứ đẹp, và những chiếc ly được làm bởi hội người mù. Tôi nghĩ khi người nhận được
quà, họ sẽ cảm thấy mình đang cầm trên tay một món quà thật sự giá trị.
- Trước khi chuyển sang kinh doanh, anh có bao giờ
chịu áp lực phải biếu quà cho... các sếp trong đài anh làm việc không (Lý Quí
Chánh từng có nhiều năm công tác tại Đài Truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh -
PV)?
+ Không. Tôi có tặng quà, nhưng chưa bao giờ bị ràng
buộc trách nhiệm là phải thế này hay thế kia cả. Và việc tặng quà ấy cũng năm
có năm không. Tôi không lên danh sách những người phải tặng quà trong công việc.
- Cứ đến Tết, những set quà làm sẵn lại được bày biện
đầy đường. Văn hóa tặng quà của người Việt phải chăng ngày càng nặng?
+ Thật ra văn hóa ấy đã tồn tại rất lâu rồi ấy chứ.
Nói trước về văn hóa tích cực nhé. Tết đến, tự nhiên mình nhớ lại đứa bạn thời
xưa. Nếu đứa bạn ấy khó khăn, mình có một cái cớ hợp lệ để tặng quà cho nó, vừa
có ý nghĩa vật chất, lại có ý nghĩa tinh thần. Nhưng lại còn “văn hóa tiêu cực”
nữa. Đó kiểu tặng quà cho người khác nhưng để có lợi cho mình. Kiểu tặng quà
như một trách nhiệm, đến hẹn lại lên, không có quà là coi như điểm danh không
có mặt.
- Vậy nếu như không thể xóa bỏ văn hóa ấy, có cách
nào... cải thiện không?
+ Nếu như đi ra đường và quơ đại một món nào đó, có
khả năng món quà ấy người nhận sẽ không dùng được. Chi bằng mình tặng những thứ
mà người nhận có thể dùng được. Ở nước ngoài, người ta sẵn sàng ghi ra
"wish list" (danh sách món quà mơ ước) để người khác muốn tặng thì cứ
việc căn vào đó. Hay như tặng voucher mua sắm, một kiểu "phong bì trá
hình" như anh nói, cũng được. Nhưng việc này cũng không ổn, giống như viết
thư tay và thư điện tử vậy. Viết thư tay người nhận vẫn thích hơn, cũng giống
như khi nhận được một món quà mà mình biết người ta đã bỏ công sức suy nghĩ
cũng thích hơn là nhận một món quà qua loa vậy. Nói chung nên biến việc tặng
quà thành niềm vui, chứ không phải trách nhiệm.

ST BY DƯƠNG BÚT GỖ - CHÚC CÁC BẠN VUI VẺ.

