- Back to Home »
- Mẹo Tặng QUÀ »
- Doanh nghiệp tặng quà tiền triệu cho cổ đông dự đại hội
Posted by : QUÀ TẶNG GỖ ĐỂ BÀN
Thứ Bảy, 30 tháng 4, 2016
Một số
doanh nghiệp chọn hình thức tặng phiếu quà với trị giá cả triệu đồng cho các cổ
đông tham dự đại hội năm nay, trong nhiều đơn vị khác gửi kèm phong bì
100.000-300.000 đồng.
![]() |
Doanh nghiệp tặng quà tiền triệu cho cổ đông dự đại hội |
Chị
Trần Ngọc Lan – nhà đầu tư vừa sở hữu cổ phiếu KLS của Công ty Chứng khoán Kim
Long khá bất ngờ khi đến tham dự đại hội cổ đông thường niên năm nay và được
doanh nghiệp tặng 200.000 đồng. “Dù chỉ mới là cổ đông nhỏ, tôi vẫn được nhận
quà. Rất bất ngờ, đây là lần đầu tiên tôi nắm giữ cổ phiếu của Kim Long. Năm
sau công ty vẫn chu đáo thế này, tôi sẽ tiếp tục gắn bó”, chị Lan chia sẻ.
Lãnh
đạo Công ty chứng khoán Kim Long cho biết đây là một hình thức để tri ân với
các cổ đông. Còn nhớ những năm trước, Kim Long thường phải tổ chức đại hội tới
ba lần mới thành công do có quá nhiều cổ đông nhỏ lẻ rải rác trên cả nước.
Theo
lời lãnh đạo công ty, điều này gây tốn kém nhiều chi phí. Song hai năm trở lại
đây, Chứng khoán Kim Long đã tổ chức thành công ngay ở lần một. "Bí quyết
của chúng tôi là yêu cầu nhân viên liên hệ trực tiếp với các cổ đông ở xa trước
khi đại hội diễn ra để họ có thể ủy quyền cho Hội đồng quản trị nếu không đến dự",
vị này chia sẻ. Như vậy, công ty đã giảm rất nhiều chi phí không cần thiết.
Trường
hợp tặng quà cho cổ đông tham dự đại hội như Chứng khoán Kim Long không phải
chuyện hiếm khi từ nhiều năm nay, đây đã được xem là một trong những yếu tố hấp
dẫn các nhà đầu tư đến sự kiện này. Điển hình nhất phải kể đến Tổng công ty Khí
Việt Nam (PVGas) khi dành tặng cổ đông cả triệu đồng trị giá phiếu mua hàng ở
siêu thị.
Mỗi
cổ đông đến tham dự đại hội thường niên của PVGas được nhận voucher có trị giá
lên tới cả triệu đồng.
Năm
nay, PVGas có tới hơn 400 cổ đông đến tham dự đại hội thường niên, gấp đôi so với
năm ngoái. Để được làm thủ tục tham dự và nhận quà, những cổ đông này đã phải xếp
hàng đôi, có khi dài cả chục mét. Do lượng nhà đầu tư tăng vọt, nhiều người phải
chọn cách ngồi bên ngoài để theo dõi đại hội.
“Đường
đi dự đại hội cổ đông PVGas khá xa, nhưng khi đến và được tiếp đón chu đáo thế
này, lại được quà mang về nên tôi cảm thấy được quan tâm”, một cổ đông bày tỏ.
Ngoài
lý do được nhận quà, điều khiến đa số cổ đông PVGas phấn khởi trong mùa đại hội
năm nay còn nằm ở việc doanh nghiệp tăng cổ tức lên 40%. Cùng với đó là kết quả
hoạt động kinh doanh khả quan so với một năm trước. Theo báo cáo tài chính hợp
nhất, lợi nhuận sau thuế 2013 của PVGas tăng trên 25%, đạt 12.696 tỷ đồng.
Còn
tại Công ty Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (Mã CK: PNJ), mỗi cổ đông đến tham dự được
nhận quà lưu niệm là những miếng mạ vàng khắc chữ Phúc – Lộc – Thọ. Chia sẻ với
VnExpress, bà Cao thị Ngọc Dung – Chủ tịch HĐQT công ty cho hay đây là món quà
tinh thần lãnh đạo muốn gửi tới các nhà đầu tư, đối tác doanh nghiệp.
"Công
ty lúc nào cũng rất trân trọng cổ đông nên muốn tặng những món quà tinh thần để
cảm ơn", bà Dung cho biết. Theo bà, mỗi món quà đề được công ty nghiên cứu
kỹ lưỡng, mỗi năm lại có ý nghĩa khác nhau để đem lại những giá trị tinh thần
cho nhà đầu tư.
Nhiều
doanh nghiệp khác như Công ty Nhựa Bình Minh hay Tập đoàn Đại Châu, PVCombank
cũng chọn hình thức tặng quà, nhưng chủ yếu bằng tiền mặt cho cổ đông, dao động
100.000-300.000 đồng mỗi người.
Dù
vậy, phương án này đối với những doanh nghiệp tổ chức đại hội ở địa điểm không
thuộc các thành phố lớn như Hà Nội, TP HCM vẫn chưa đủ làm hài lòng cổ đông.
Anh Phạm Ngọc Quang – cổ đông của Công ty cổ phần Đầu tư Phát triển Cảng Đình
Vũ (Mã CK: DVP) cho biết trong đại hội thường niên vừa tổ chức tại Hải Phòng,
doanh nghiệp tặng mỗi cổ đông 100.000 đồng. Tuy nhiên, với điều kiện sinh sống
và làm việc tại Hà Nội, phải lặn lội cả trăm km đi họp là điều khá vất vả đối với
anh.
“Tính
riêng chi phí đi lại và ăn uống trong ngày đã hết 300.000 đồng, chưa kể tôi còn
phải dành nguyên ngày để tham dự dù công ty chỉ tổ chức họp có một buổi chiều”,
anh Quang giãi bày.
Trong
khi nhiều doanh nghiệp thường xuyên duy trì chương trình quà tặng cho cổ đông,
một số đơn vị khác phải co gọn nội dung này bởi nhiều lý do khác nhau. Tại đại
hội cổ đông của Tổng công ty Phân bón và Hóa chất dầu khí (Đạm Phú Mỹ, Mã CK:
DPM), hội trường cũng đông nghẹt, phòng họp tới 500 ghế ngồi nhưng vẫn không đủ
chỗ.
Nhiều
cổ đông đến họp với kỳ vọng được nhận quà nhưng năm nay doanh nghiệp đã cắt bỏ
chương trình này. Năm ngoái, Đạm Phú Mỹ vẫn tặng quà tặng cho cổ đông với trị
giá một triệu đồng mỗi người. Một số nhà đầu tư còn đề xuất công ty nên trích
ra một phần ngân sách để làm quà cổ vũ cho tinh thần các cổ đông.
Đáp
lại ý kiến trên, Chủ tịch hội đồng quản trị Đạm Phú Mỹ lại cho rằng toàn bộ món
quà đơn vị này muốn dành tặng cổ đông là nâng tỷ lệ cổ tức lên 50%, tương đương
5.000 đồng một cổ phiếu. Để thực hiện điều này, việc tiết giảm chi phí cho chuyện
quà cáp là việc cần thiết, lãnh đạo Đạm Phú Mỹ chia sẻ.
Một
cổ đông nhỏ của Tập đoàn Đại Châu cho rằng việc doanh nghiệp tặng quà, hỗ trợ
thêm nhà đầu tư tham dự đại hội là cần thiết. Bởi lẽ, nếu công ty làm ăn có
lãi, đây cũng là hình thức chia sẻ niềm vui ngoài các khoản gần như bắt buộc phải
có là cổ tức. Ngoài ra, việc tặng quà cũng xem như bù đắp, hỗ trợ phí xăng xe
đi lại cho cổ đông, ông chia sẻ.
Trao
đổi với VnExpress, bà Nguyễn Thị Kim Thủy - Giám đốc chi nhánh Tổ hợp Truyền
thông đa phương tiện Đất Việt cho rằng việc tặng quà đối tác, cổ đông là biện
pháp marketing hình ảnh, văn hóa rất tốt. "Tặng quà trong các sự kiện họp
cổ đông, giới thiệu sản phẩm là hình thức gián tiếp để doanh nghiệp giới thiệu
sản phẩm", bà đánh giá.
Tuy
nhiên, vị này cho rằng tặng tiền hay các món quà cũng phải tùy theo hoàn cảnh,
nếu không sẽ gây ra phản cảm. Ví dụ, “trong sự kiện mang tính văn hóa, chính trị
hoặc đa phần đều là đối tác làm ăn, doanh nghiệp tặng tiền một là không phù hợp
với hoàn cảnh, hai là cũng không biết bao nhiêu cho vừa”, bà Thủy nhận định.
Còn
với đại hội cổ đông, đây đều là những nhà đầu tư "chung lưng đấu cật"
cùng công ty, do vậy việc tặng quà hoặc tiền mặt chỉ như một hình thức doanh
nghiệp cảm ơn cổ đông.
![]() |
Doanh nghiệp tặng quà tiền triệu cho cổ đông dự đại hội |
"Song,
quan điểm cá nhân tôi là hạn chế tặng quà bằng tiền vì không biết bao nhiêu cho
vừa mà nên mua những món quà có tính giá trị, kỷ niệm", bà Thủy nhận xét.
Khi tặng qua, doanh nghiệp phải nghiên cứu kỹ khách hàng để có món quà phù hợp,
chẳng hạn như khắc logo hình ảnh của công ty để giúp khách hàng, nhà đầu tư lưu
giữ, từ đó gia tăng hình ảnh doanh nghiệp, nữ giám đốc nói thêm.
Tường
Vi - Châu Linh - sưu tầm từ vnexpress.net